fr pham long fr pham long Author
Title: Lm Nguyễn Đình Thục: Tường trình sự việc xảy ra tại Con Cuông ngày 01/7/2012
Author: fr pham long
Rating 5 of 5 Des:
Đây là bản tường trình chi tiết và chính xác nhất về thông tin vụ Con Cuông của linh mục  GB Ng uyễn Đình Thục. Kính gửi: Đức Cha Phaolô, G...

Đây là bản tường trình chi tiết và chính xác nhất về thông tin vụ Con Cuông của linh mục 
GB Nguyễn Đình Thục.

Kính gửi: Đức Cha Phaolô, Giám mục chủ chăn giáo phận Vinh,
Quý cha, quý nam nữ tu sỹ và anh chị em giáo dân.

Con là linh mục GB Nguyễn Đình Thục, phụ trách Đồng Lam. Con xin kính trình sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông vào Chúa nhật XIII TN ngày 1.7.2012 như sau:


Đã từ lâu, giáo dân giáo điểm Con Cuông (thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) luôn chịu kìm kẹp, áp bức đối xử và vu khống bởi chính quyền địa phương. Chính quyền thường xuyên cho người đe dọa, ngăn cản, khủng bố linh mục và bà con giáo dân. Gần đây nhất là sự kiện hàng trăm cán bộ và côn đồ đến quấy rối thánh lễ mừng kính thánh Gioan Tẩy giả ngày 24.6.2012. Sự kiện hôm nay 1.7.2012 là cao điểm và chỉ là kết quả những toan tính lâu dài, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của các thế lực đen tối.

Vào lúc 11 giờ 50 phút, theo lời kể của xơ Đinh Thị Bắc thì xe công an, xe tuyên truyền của phòng Văn hóa huyện Con Cuông, dân phòng và một nhóm côn đồ đã tập trung trước cổng nhà nguyện giáo điểm Con Cuông. Công an tiến hành phá khóa lao vào và dùng vũ lực tàn bạo của số đông trấn áp hai xơ Đinh Thị Bắc, Hồ Thị Hiền phục vụ tại đây. Tay công an viên Phạm Văn Tuyên đã đấm đá một nữ giáo dân tên là Bảy cách thậm tệ khi chị lên tiếng đòi nhóm người này dừng việc đánh các xơ.

Lúc 13 giờ 30 phút, một số bà con cư trú tại giáo điểm này đã đến nhà nguyện và bắt đầu đọc kinh. Số đông phía chính quyền gồm cán bộ, côn đồ la ó, gào thét, xô đẩy giáo dân ra khỏi nhà nguyện. Họ nhạo cười, đập phá bàn thờ, bàn ghế, hoa nến, chén đĩa. Nghiêm trọng nhất là hành động đập nát tượng Đức Mẹ trên cung thánh. Một số cửa nhà nguyện bị tháo dỡ.

Đến 14 giờ 20 phút, Con (linh mục GB Nguyễn Đình Thục) đặt chân xuống khuôn viên nhà nguyện để chuẩn bị cử hành thánh lễ Chúa nhật. Nhận được thông tin từ phía giáo dân trong lúc đang trên đường đi lên, con rất đau lòng trước hành động xúc phạm nặng nề tới nơi thánh, Mình Thánh Chúa và tượng ảnh Mẹ. Khi vừa đến nơi, con vội bước xuống xe và đi thẳng vào nhà nguyện. Số đông cán bộ và nhóm người đang đợi sẵn xô đẩy, ngăn cản con. Dẫu vậy, con cũng cố gắng vào được đến thềm thì đám đông bao vây và đấm đá túi bụi. Bà con giáo dân thấy họ đánh đập con tàn nhẫn như vậy thì xông lên chịu đòn thay. Vì lượng giáo dân mỏng nên họ tiếp tục càn lướt, đánh đập làm trọng thương rất nhiều giáo dân. Mái ngói của nhà nguyện hứng chịu trận mưa gạch đá từ đám người đang say máu. Đặc biệt, có trường hợp chị Maria Ngô Thị Thanh bị côn đồ dùng hung khí đánh bể sọ não, nguy kịch về tính mạng đang cấp cứu tại Hà Nội. Tuy nhiên sau đó, số giáo dân ít ỏi bằng sức mạnh của niềm tin đã cố gắng đẩy lui những người xúc phạm nơi thánh. 41 người phía chính quyền chiếm giữ nhà nguyện thấy tình hình bên ngoài bất ổn nên chốt cửa, tự giam mình bên trong, không dám bước ra ngoài.

Khoảng 15 giờ 30 phút, chúng con bắt đầu dâng lễ trong tình hình hỗn loạn bên ngoài sân nhà nguyện vì các đối tượng bên trong không chịu mở cửa. Lúc vừa đọc Tin mừng xong, có hai đối tượng xông vào ném đá nhà nguyện. Giáo dân đã giữ lại được đối tượng Nguyễn Hữu Sao, người gốc Thanh Chương, hiện cư trú tại bản Tờ, xã Yên Khê. Anh ta khai nhận chính quyền địa phương đã thuê với giá 500 ngàn đồng cho một lần đến quấy rối. Cùng thời điểm đó, nhận được tin linh mục và giáo dân giáo điểm gặp nạn, đông đảo giáo dân hạt Bột Đà lên hiệp thông hỗ trợ. Toàn thể giáo dân có mặt hết sức bất bình và phẫn nộ trước cảnh nhà cầm quyền đàn áp, khủng bố tại nhà nguyện và lại còn bắt đi nhiều giáo dân. Nhóm 41 đối tượng nam và nữ tự giam mình trong nhà nguyện đa số là cán bộ cấp huyện, thị trấn, xã, bản lúc này vẫn không dám ra. Số đối tượng quá khích còn lại phía ngoài vẫn tìm cách ném đá tấn công giáo dân. Bà con hoang mang chứng kiến sự hiện diện của cảnh sát cơ động 113 huyện Con Cuông và một lực lượng quân đội với súng ống sẵn sàng chĩa vào nhà nguyện.

Lúc 16 giờ 30 phút, sau thánh lễ, ông Vi Văn Kim, Phó chủ tịch huyện Con Cuông; ông Hoàng Đình Tấn, Trưởng công an huyện; ông Phạm Văn Bằng, công an tỉnh Nghệ An đã vào làm việc. Bất chấp sự đe dọa từ phía chính quyền, giáo dân vẫn tập trung đông đảo yêu cầu chính quyền lập biên bản làm rõ sự việc đã xảy ra. Sau nhiều lý do quanh co nhằm chối bỏ trách nhiệm, đến khoảng 22h đêm, ông Kim, đại diện chính quyền Con Cuông buộc phải trực tiếp xin lỗi bà con. Biên bản được lập xong, phía chính quyền thừa nhận việc huyện cho người đến quấy phá, đánh đập giáo dân, xúc phạm ảnh tượng, nơi thờ tự là những hành vi sai trái và gây chia rẽ khối đoàn kết trong quần chúng nhân dân. Ba đại diện chính quyền đã ký vào văn bản nhưng tìm cách trì hoãn việc đóng dấu bằng việc lấy lý do phải “chờ con dấu” còn nằm ở ủy ban. Tuy nhiên, bà con đã nhanh tay ghi lại những chứng cứ và ghi âm những lời trên đây.

Đến 3 giờ 30' sáng ngày 02.07.2012, trật tự tại giáo điểm Con Cuông mới được vãn hồi, 41 người tự giam mình trong nhà nguyện lần lượt ra về trong sự đảm bảo an toàn của bà con giáo dân. Sau đêm thức trắng đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con đồng đạo tại xã Yên Khê và phụ cận, giáo dân các nơi bắt đầu ra về trong tâm trạng bất an vì những nhức nhối chưa được chính quyền cộng tác giải quyết tại đây. Vừa ra khỏi nhà nguyện chừng 500m, một nhóm côn đồ rượt theo anh Phạm Văn Hoàn (họ Hội Phước, xóm 3 Tường Sơn) dùng ống tuýp sắt vụt tới tấp vào mặt, vào người và đập nát xe máy của anh dưới sự chứng kiến của đội ngũ đông đảo công an thường phục. Trên đường ra về, chúng con chứng kiến sự hiện diện của hàng trăm cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, công an các loại kèm theo chó nghiệp vụ được bố trí dọc theo con đường ra quốc lộ 7. Chưa biết điều gì sẽ xảy đến với đoàn con nhỏ bé nơi này.

Chúng con nhận thấy sự kiện này mới chỉ là bước khởi đầu cho những âm mưu đen tối của thế lực sự dữ. Chúng con sẵn sàng vác lấy thập giá Đức Kitô trên bước đường mưu cầu bình an, tự do tôn giáo, công lý và hòa bình trên mảnh đất miền tây xứ Nghệ này. Xin Đức Cha, quý cha và mọi người tiếp tục cầu nguyện nhiều cho chúng con.

Quan Lãng, ngày 3.7.2012

Linh mục GB Nguyễn Đình Thục

About Author

Advertisement

Đăng nhận xét

 
Top