trusovinh trusovinh Author
Title: Diễn văn chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp
Author: trusovinh
Rating 5 of 5 Des:
Diễn văn của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh chào mừng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú...

Diễn văn của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp,
Giám mục Giáo phận Vinh
chào mừng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,
Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam
chiều ngày 3 tháng 12 năm 2011
tại Nhà thờ Giáo xứ Thanh Dạ.


Trọng kính Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli,

Thật là một niềm vui lớn lao cho giáo phận Vinh chúng con được tiếp đón vị Đại diện của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam. Sự hiện diện của Đức Tổng tại giáo xứ Thanh Dạ này biểu hiện sự hiện diện của Đức Thánh Cha, với sự quan tâm và tấm lòng yêu thương của người Cha chung đối với tất cả các tín hữu, có mặt cũng như vắng mặt, ở xa cũng như ở gần, ở trong cũng như ngoài nước, thuộc giáo phận Vinh. Thay lời cho gần nửa triệu tín hữu trong giáo phận Vinh, chúng con nồng nhiệt đón chào Đức Tổng - Đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam - đã đến với Giáo phận Vinh.

Chuyến viếng thăm mục vụ này mang một ý nghĩa đặc biệt khi Dân Chúa bước vào Mùa Vọng - mùa trông đợi Chúa đến, giữa bối cảnh Giáo Hội Việt Nam và Giáo phận Vinh chúng con đang bước vào một giai đoạn mới trong sứ vụ loan báo Tin Mừng. Một sự trùng hợp đầy ý nghĩa nữa: Hôm nay là lễ kính thánh Phanxicô Xaviê - một nhà truyền giáo vĩ đại, luôn thao thức tìm mọi cách để đem Tin Mừng cứu độ cho lục địa Á Châu mênh mông này. Trong bối cảnh đó, chúng con tin tưởng rằng cuộc gặp gỡ này vừa củng cố đức tin, thắt chặt tình hiệp thông, vừa mở ra nhiều niềm hy vọng mới cho Giáo phận Vinh.
Kính thưa Đức Tổng,
Ánh sáng Tin Mừng đã đến vùng đất này lần đầu tiên vào tháng 3 năm 1629, nhờ hai vị thừa sai Dòng Tên, linh mục Pedro Marquez và Alexandre de Rhodes, trên đường vào Quảng Bình khi bị trục xuất sang Macao. Bất chấp những khó khăn về mọi mặt và con số thừa sai quá ít ỏi, nhưng nhờ Ơn Trên, hạt giống Tin Mừng đã được gieo xuống vùng đất thân thương này vẫn tiếp tục lớn mạnh một cách lạ thường.   
Ngày 27-3-1846, với sắc chỉ “Ex Debitu Pastoralis”, Đức Thánh Cha Gregorius XVI đã quyết định thành lập Giáo phận Nam Đàng Ngoài, tức Giáo phận Vinh, sau hơn hai thế kỷ đón nhận Tin Mừng. Đức cha Jean Denis Gauthier (Ngô Gia Hậu), một giám mục trẻ, rất hăng say và năng động được bổ nhiệm làm Đại diện Tông Tòa tiên khởi. Giáo phận Vinh lúc đó chỉ có 5 thừa sai Pháp, khoảng 30 linh mục Việt Nam và 64.000 giáo dân.
Kể từ thời khắc lịch sử ấy, hành trình Đức Tin của cộng đồng Dân Chúa trên mảnh đất này luôn luôn phải bước đi trong sóng gió, bão táp của bách hại đạo, những biến thiên thời cuộc cùng với thiên tai lụt lội hầu như thường xuyên. Kể từ sắc chỉ cấm đạo của vua Minh Mạng, vua Thiệu Trị, vua Tự Đức cho đến các cuộc đàn áp của phong trào Văn Thân, Giáo phận Vinh đã là vùng đất gánh chịu nhiều tổn thất về nhân mạng và tài sản nhất. Trong suốt hai cuộc chiến tranh, vùng đất này hoàn toàn bị cô lập và trở thành bãi chiến trường khổng lồ. Tài sản và cơ sở hầu như chẳng còn gì, nhưng trầm trọng hơn vẫn là những mất mát về nhân sự.

Bất chấp những thiên tai và nhân tai dồn dập ấy, Giáo phận Vinh vẫn đứng vững và tiếp tục phát triển. Chỉ trong một thời gian ngắn, từ đống tro tàn và đổ nát, các thánh đường và cơ sở tiếp tục được xây dựng. Con số linh mục, chủng sinh và tu sĩ nam nữ ngày một tăng cao. Có thể coi đây là một trang sử được viết bằng mồ hôi, nước mắt, thấm đẫm máu xương của biết bao nhiêu người con anh dũng của giáo phận.

Ngày nay, Giáo phận Vinh đã nhận thêm một phần đất của Giáo phận Huế ngày xưa và trải rộng trên địa bàn ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình gồm 20 giáo hạt, 182 giáo xứ, hơn 750 ngôi nhà thờ lớn nhỏ và gần 500.000 giáo dân, với 2 giám mục, 205 linh mục triều cũng như dòng đang sống và cộng tác trong công cuộc loan báo Tin Mừng.

Giáo phận Vinh tuy nghèo của, nhưng rất dồi dào về ơn gọi. Hiện nay, tại giáo phận chúng con có khoảng 1.890 nam nữ tu sĩ trực thuộc các Hội Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Thừa Sai Bác Ái, Dòng Jeanne Antide Thouret, Dòng Phaolô, Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Nữ Tử Bác Ái, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Ngôi Lời, Lời Chúa, Phan Sinh, Đa Minh, Don Bosco, Thừa sai Vinh Sơn... Về phía chủng sinh, hiện có 61 Tiền Chủng sinh và 126 Đại Chủng sinh thuộc Đại Chủng viện Vinh Thanh. Ngoài ra, còn có hàng ngàn tu sĩ và chủng sinh gốc Vinh đang tu học tại nhiều chủng viện và học viện ở trong cũng như ngoài nước.

Nét đặc trưng của người giáo dân Vinh là rất trung thành với Thiên Chúa, hết lòng yêu mến Giáo Hội, gắn bó với các linh mục, tu sĩ và đóng góp nhiều cho công tác xây dựng cơ sở của Giáo Hội. Họ luôn kiên cường bảo vệ niềm tin, hăng say tham dự thánh lễ, các tuần đại phúc, chầu lượt, riêng năng đến nhà thờ đọc kinh cầu nguyện… Tại các giáo xứ, nhiều phong trào và hội đoàn phát triển mạnh, góp phần vào việc thăng tiến đời sống đạo đức cũng như xã hội của người Kitô hữu trong thế giới hôm nay.
Bên cạnh những dấu chỉ của niềm vui và hy vọng đó, Giáo phận Vinh cũng đang đối diện với những khó khăn và thách đố lớn lao: Đời sống kinh tế của đại đa số giáo dân không ổn định; nhiều người không có việc làm; giới trẻ phải bỏ giáo xứ đi vào thành phố hoặc ra nước ngoài để mưu sinh. Bên cạnh đó, chủ nghĩa vô thần, duy vật, lối sống thực dụng, hưởng thụ, chụp giật... đã ảnh hưởng tiêu cực trên nếp sống và lối nghĩ của người giáo dân hôm nay. Trong bối cảnh đó, tìm một hành trình đúng đắn, ít sóng gió và phù hợp với Tin Mừng là một điều không hề dễ dàng.

Tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông, bất chấp mọi khó khăn và nghịch cảnh, giáo dân Vinh vẫn nhất quyết trung thành với giáo huấn của Công Đồng Vatican II và  đường hướng mục vụ mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề nghị với Hội Đồng Giám mục Việt Nam trong lần viếng thămAd Limina 2009. Chúng con đang cố gắng xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất, phát triển và hăng say loan báo Tin Mừng. Công tác trước mắt là  giáo dục Đức Tin cho Dân Chúa, đào tạo linh mục - tu sĩ, thăng tiến cuộc sống tôn giáo và nhân bản… để Tin Mừng chiếu sáng mọi lãnh vực của cuộc sống.

Kính thưa Đức Tổng,

Chiều hôm nay, tại ngôi thánh đường của giáo xứ Thanh Dạ này, một giáo xứ đông giáo dân nhất của giáo phận chúng con, Đức Tổng bắt đầu chuyến viếng thăm cuối cùng trong 26 giáo phận tại Việt Nam. Khoảng cách thể lý giữa Vatican, giữa Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI khả kính với Giáo phận Vinh, đang được rút ngắn và hiện tại hóa hơn bao giờ hết.

Chúc mừng Đức Tổng đến với dải đất miền Trung gió Lào, cát trắng và lụt lội này, nhưng cũng là vùng đất của thi ca và địa linh nhân kiệt, với những con người kiên trung, hiếu hoà, thuỷ chung và thân thiện. Chúc Đức Tổng trong mấy ngày ngắn ngủi dừng chân tại nơi đây, tuy đầy bận rộn, nhưng cũng sẽ tìm gặp nhiều niềm vui và kỷ niệm đẹp về giáo phận Vinh.

Dám xin Đức Tổng chuyển tới Đức Thánh Cha lòng biết ơn, yêu mến, trung thành và hiếu thảo của đại gia đình Giáo phận Vinh chúng con.

Toàn thể Giáo phận Vinh xin trân trọng chào mừng Đức Tổng!

+ Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP.
Giám mục Giáo phận Vinh



Nguồn: http://giaophanvinh.org/

About Author

Advertisement

Đăng nhận xét

 
Top