trusovinh trusovinh Author
Title: Bài giảng của TGM Leopoldo Girelli tại nhà thờ Xã Đoài
Author: trusovinh
Rating 5 of 5 Des:
Bài giảng lễ của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài Chúa nhật II Mùa Vọng - 4/12/2011 Anh chị em thân mến, Với...

Bài giảng lễ
của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli
tại Nhà thờ chính tòa Xã Đoài
Chúa nhật II Mùa Vọng - 4/12/2011


Anh chị em thân mến,
Với tâm tình cảm mến tri ân đối với Thiên Chúa, chúng ta tề tựu trong ngôi nhà thờ chính toà này để cùng cử hành Bí tích Thánh Thể. Chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ vì chính Người đã cho chúng ta được cùng hiệp nhất với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sáng nay qua sự hiện diện của tôi là người đại diện cho ngài. Đức Thánh Cha rất gần gũi với Giáo Hội tại Việt Nam và liên lỉ cầu nguyện cho anh chị em.

Tôi cũng cám ơn Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp vì những cầu lời chúc tốt đẹp ngài đã dành cho tôi thay cho toàn thể anh chị em. Tôi gửi tới mỗi người trong anh chị em lời chào thân ái nhất và tiếp tục cầu nguyện cho anh chị em đang hiện diện và những ai không thể hiện diện nơi đây để chia sẻ thời khắc quan trọng này trong đời sống Giáo phận.

Cha gửi lời chào đặc biệt tới các bạn sinh viên đang hiện diện trong Thánh lễ hôm nay. Với lòng trìu mến, cha chào mỗi người chúng con.  Cha vui mừng khi thấy rằng cộng đoàn các con thật trẻ trung và đầy sức sống.

Các bạn sinh viên thân mến, điều quan trọng đối với các con là không chỉ học những môn chuyên ngành để đảm bảo nghề nghiệp tương lai trong xã hội dân sự, nhưng điều thiết yếu là học ở lại với Chúa trong những cuộc gặp gỡ mang tính cá vị và trở nên những người loan báo Tin Mừng Đức Giêsu Kitô. Các con cần phải tìm sống theo chương trình của Thiên Chúa. Điều quan trọng là phải được chuẩn bị để phục vụ đồng bào Việt Nam cách quảng đại vì sự thăng tiến của đất nước và phục vụ Giáo Hội, đặc biệt là Giáo Hội tại Vinh.

Các con thân mến, vì thế cha mong các con hãy sống khôn ngoan, kết hợp mật thiết với Chúa trong thời gian học tập: thời gian là tặng phẩm quý giá mà Thiên Chúa trao ban cho các con.

Anh chị em thân mến,
Hôm nay chúng ta cử hành phụng vụ Chúa Nhật thứ hai mùa Vọng. Đây là thời gian chuẩn bị chúng ta hướng tới đại lễ Giáng Sinh, mừng sinh nhật Chúa Giêsu, Thiên Chúa giáng sinh làm người.

Tin Mừng hôm nay vẫn vang vọng lời của ngôn sứ Gioan Tẩy giả: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Lời kêu gọi này, cách cụ thể, nghĩa là đi theo Chúa, chọn lựa điều Đức Kitô đã chọn, yêu những gì Ngài đã yêu, rập đời sống ta theo đời sống của Ngài. Lời mời gọi này cũng có nghĩa là chúng ta hãy dành mỗi khoảnh khắc cuộc đời trong quỹ đạo của tình yêu Thiên Chúa mà không để bất cứ gian nan và lo toan cuộc sống thường nhật làm ta nhụt chí.

Trong bài đọc thứ hai hôm nay, thánh Tông đồ Phêrô nhắn nhủ chúng ta điều tương tự: “Anh em phải sống cuộc sống thánh thiện trong khi trông chờ ngày của Thiên Chúa.” Đây là điều chúng ta phải thực hiện. Đặc biệt, trong mùa Vọng này, chúng ta phải lắng nghe và hiểu Lời Chúa, nhờ đó mà chính Lời này trở nên sống động trong mỗi chúng ta như động lực kiến tạo công bình và bác ái, và sự hiểu biết về công bình và sự thánh thiện tốt lành có thể được khơi dậy trong ta. Không có nguồn lực nào để nhận biết và củng cố sự hiểu biết về công bình và sự tốt lành cho bằng Lời Chúa.

Nguyện xin Thiên Chúa khấng ban ân sủngcủa Ngài cho chúng ta để mùa Vọng sẽ là nguồn khích lệ giúp chúng ta chú tâm hơn vào việc lắng nghe Lời Chúa và học các sống niềm vui của Người, nguồn sức mạnh đời ta.

Anh chị em thân mến,
Tôi được biết, giáo phận Vinh hiện nay có khoảng 493.000 tín hữu, chiếm 8% dân số vùng này. Ngoài ra, giáo phận còn có 182 giáo xứ, 205 linh mục dòng và triều; 1.890 tu sĩ nam nữ. Hằng năm số người được rửa tội gia nhập Hội Thánh là 13.000 người. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa vì sự triển nở mạnh mẽ của giáo đoàn Vinh, giáo phận lớn nhất thuộc giáo tỉnh Hà Nội. Tôi khen ngợi anh chị em giáo dân giáo phận Vinh về lòng trung thành sắt son với Giáo Hội và đặc biệt các bậc cha mẹ đã chăm lo dạy dỗ đức tin cho con cái mình. Tôi tin rằng những nỗ lực nhằm duy trì và cải thiện việc dạy giáo lý Hôi Thánh Công Giáo sẽ mang lại kết quả dồi dào.

Tôi khuyến khích anh chị em kiên tâm bền bỉ trong chương trình ơn gọi nhằm gia tăng con số linh mục. Tôi nghe nói hiện có 126 chủng sinh đang tu học tại Đại Chủng viện liên giáo phận. Họ chính là tương lai của Giáo Hội và là dấu chỉ của niềm hy vọng. Tuy nhiên, Giáo phận đang còn nhiều thách đố. Đơn cử, số linh mục vẫn chưa đủ cho nhu cầu mục vụ của các giáo xứ và cộng đoàn. Thông tin còn khó khăn vì khoảng cách giữa các địa bàn trong giáo phận quá lớn. Nhu cầu đào tạo người tín hữu nhằm cải thiện trình độ giáo lý Hội Thánh Công giáo cũng được đặt ra. Vấn đề di dân từ thôn quê ra thành thị gây nhiều tác hại, nhất là cho tầng lớp giới trẻ, đối tượng dễ bị tiêm nhiễm bởi não trạng thế tục. Giá trị truyền thống trong các gia đình cũng đang bị xói mòn.

Vì thế, tôi kêu mời anh chị em trong cộng đoàn giáo phận hãy ấp ủ một tinh thần truyền giáo được đổi mới và thực thi chương trình giáo dục cho các tín hữu.

Nguyện xin Thánh Mẫu La Vang và các Thánh tử đạo Việt Nam chở che Giáo phận Vinh. Amen.


+TGM Leopoldo Girelli
giaophanvinh.org

About Author

Advertisement

Đăng nhận xét

 
Top