fr pham long fr pham long Author
Title: Hội ngộ đồng hương giáo phận Vinh tại Sài Gòn
Author: fr pham long
Rating 5 of 5 Des:
Sài Gòn ngày 18 tháng 12 năm 2011, hơn 1500 người đồng hương giáo phận Vinh đã có cuộc hội ngộ tại dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Tam Phú, Thủ Đức....
Sài Gòn ngày 18 tháng 12 năm 2011, hơn 1500 người đồng hương giáo phận Vinh đã có cuộc hội ngộ tại dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Tam Phú, Thủ Đức. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của giới di dân giáo phận Vinh tại Miền Nam, bao gồm những người làm ăn xa quê, bà con gốc Vinh nay định cư trong vùng, sinh viên học sinh, linh mục và tu sĩ nam nữ, đặc biệt là có sự hiện diện của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh.


Ngay từ sớm, các bạn trẻ đã khởi động bằng những màn múa tập thể và các bài hát sinh hoạt rất vui nhộn. Sau lời tuyên bố khai mạc của Đức cha Phaolô, cha Gioan B Phạm Quang Long, đặc trách di dân, cử hành nghi thức sám hối tập thể. Trong khi đó, các linh mục đã có mặt ở tòa giải tội, sẵn sàng tiếp đón hối nhân đến lãnh nhận bí tích hòa giải.

Trong phần suy niệm, cha đặc trách cho rằng sám hối là chủ đề đầu tiên trong các lời giảng dạy của Đấng Cứu Thế, và đối với Chúa Giêsu, ơn tha thứ tội lỗi cần thiết hơn nhiều so với việc chữa lành bệnh tật (Mt 9,1-13). Người còn dẫn lời sách Khải huyền: "Ta trách ngươi điều này: Ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu. Vậy ngươi hãy nhớ lại ngươi đã sa đọa từ đâu, và hãy hối cải và làm các việc ban đầu" (2,4). Qua đó, vị chủ sự gợi ý với cộng đoàn ý thức về tội và nhu cầu phải sám hối.

Sau đó là phần giao lưu giữa vị chủ chăn giáo phận với những người xa quê. Đức cha Phaolô nói về tình quê hương, đời sống và mục vụ di dân. Người cũng đề cập đến khía cạnh xã hội, như quĩ tín dụng mà những người đồng hương có thể tổ chức để hỗ trợ nhau khi ai đó gặp khó khăn, về việc thuê nhà trọ chung, nhu cầu trợ giúp cho sinh viên nghèo... Các bạn trẻ cũng đặt ra cho Đức Giám mục những câu hỏi về giáo lý, hôn nhân gia đình, sinh hoạt của giáo phận nhà.

Tiếp đến là thánh lễ, cao điểm của ngày hội đồng hương. Cùng đồng tế với Đức cha Phaolô có các cha Phêrô Nguyễn Chí Thiết, Gioan B Phạm Quang Long, Phaolô Chu Đức Phái, Tôma Võ Minh Danh (Đà Nẵng), Phaolô Lê Tấn Kính (Đà Nẵng) và cha Phêrô Nguyễn Văn Hải (dòng Đức Mẹ người nghèo). 

Hôm nay là Chúa nhật thứ tư mùa Vọng, bài Tin mừng nói về việc truyền tin cho Đức Maria. Trong bài giảng, Đức Giám mục giải thích ý nghĩa lời thưa xin vâng của Đức Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngày nay, Thiên Chúa cũng có chương trình cho mỗi người Kitô hữu, cách riêng cho những người con của giáo phận Vinh, và chờ đợi câu trả lời của mỗi người chúng ta.

Thánh lễ này được dành để cầu nguyện cho những người đồng hương xa quê. Tuy nhiên, trong lời cầu nguyện, vị chủ chăn của giáo phận cũng mời gọi mọi người hiện diện cầu bình an cho những giáo xứ ở quê nhà còn đang gặp gian nan, thử thách.

Giây phút cảm động nhất có lẽ là lúc đọc kinh Lạy Cha, khi Đức Giám mục đề nghị mọi người nắm tay nhau. Vòng tay "nối kết và yêu thương" được bắt đầu từ vị chủ chăn giáo phận, qua các cha đồng tế, đến từng người hiện diện. Cử chỉ chúc bình an được thay thế bằng việc siết chặt và vẫy tay. Chúng tôi cảm nhận được sự nồng ấm của tình đồng hương một cách cụ thể nơi bàn tay của mình.

Sau thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ bữa cơm huynh đệ trước khi chia tay. Hẹn gặp lại nhau ngày hội đồng hương năm tới: Chúa nhật III mùa Vọng, ngày 16 tháng 12 năm 2012.

                                 >> Nhấn vào đây để xem hình ảnh đầy đủ 
Fr. Phạm
(Ảnh: Sr. Trang và Hữu Nghĩa)

About Author

Advertisement

Đăng nhận xét

 
Top