fr pham long fr pham long Author
Title: Giáo Hội phải chống lại dối trá và lừa gạt
Author: fr pham long
Rating 5 of 5 Des:
Vatican City (VIS) - Năm nay, việc giảng tĩnh tâm cho Đức Thánh Cha và Giáo Triều sẽ được hướng dẫn bởi Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya...
Vatican City (VIS) - Năm nay, việc giảng tĩnh tâm cho Đức Thánh Cha và Giáo Triều sẽ được hướng dẫn bởi Đức Hồng Y Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng Giám Mục của Kinshasa, Cộng hoà Dân chủ Congo, ngài tập trung vào chủ đề "sự hiệp thông của các Kitô hữu với Thiên Chúa". Bắt đầu bằng dấu thánh giá, Đức Hồng Y đã suy tư rằng Thiên Chúa là ánh sáng, sự thật, lòng khoan dung và là người dẫn đường yêu thương, sau đó chuyển sang suy xét về tình yêu của thế giới, sự thiếu đức tin vào Chúa Kitô và tội lỗi của các linh mục.


Dấu thánh giá hơn cả một thói quen, nó là một "hành vi qua đó chúng ta làm tăng thêm sự chói lọi của kiến thức và tính năng động của tự do cho mỗi hành động của chúng ta". Nó là một dấu chỉ với ý nghĩa là "sự hy sinh cho tình yêu. Đó là sự chết cho phục sinh". Vì vậy, nó ngụ ý từ bỏ sự phù phiếm, thanh thế, chiếm hữu, thống trị, và thánh hóa các hoạt động của chúng ta cho Chúa Kitô.

Trong bối cảnh những suy ngẫm của ngài về Thiên Chúa là đường, sự thật, và là sự sống, Đức Hồng Y Monsengwo Pasinya đề cập đến một số các sự kiện kịch tính nhất thời đại chúng ta, chẳng hạn như chiến tranh, diệt chủng, bạo lực chính trị, phá thai và tất cả các hình thức thao túng của con người . Ngài cũng mời gọi thính giả của ngài không thờ ơ "đối với sự đàn áp và bóc lột của con người đối với con người", và không hạ thấp cảnh giác, "ngay cả những mầu nhiệm sự dữ ở xa chúng ta".

Đức Hồng Y cho hay: "Chúng ta phải bước đi trong ánh sáng. Nói cách khác, chúng ta phải lựa chọn để từ bỏ tội lỗi" và để cho Sự Thật biến đổi đời sống chúng ta thông qua hành trình hoán cải. Hiểu biết Thiên Chúa là Sự Thật mang tầm quan trọng đặc biệt đối với người "không có nhận thức về tội lỗi của mình, đối với người bị mất cảm giác tội lỗi vì họ không đặt bản thân mình vào vấn đề của Thiên Chúa", và đối với người không có tiêu chuẩn đạo đức và nhầm lẫn giữa thiện và ác. Xu hướng này liên quan đến "sự thờ ơ tôn giáo, vốn khẳng định rằng tất cả các tôn giáo là như nhau, nhưng thực tế là tìm kiếm một nền luân lý lỏng lẻo".

Đức Hồng Y cảnh báo rằng các linh mục cũng không thoát được những lỗi này, "trong chừng mực khô khan tinh thần dẫn họ vào những khiếm khuyết tượng tự. Do đó, thừa tác vụ linh mục chỉ đơn thuần trở thành chức năng và không mang ý nghĩa thực sự của Thiên Chúa". Đức Tổng Giám Mục của Kinshasa cũng sử dụng ví dụ về các Tông Đồ Phêrô và Giuđa. Tông Đồ Phêrô "bộc lộ sự quảng đại, sự gắn bó với Chúa Kitô của mình, tuy nhiên, ngài đã sa ngã do thiếu thận trọng và đưa bản thân vào chốn nguy hiểm, dù ngay lập tức ngài từ bỏ chốn sa ngã và đau buồn trong cay đắng về tội lỗi của mình". Đây là một bài học cho tất cả các linh mục. "Sự quảng đại của chúng ta không bảo vệ chúng ta thoát khỏi tội lỗi. Chúng ta phải thận trọng, và đừng bất cẩn đặt mình vào khả năng sa ngã. Trong tất cả các tình huống, bất cứ điều gì xảy ra, Chúa luôn ở bên cạnh chúng ta. Sự sỉ nhục lớn nhất chúng ta có thể tỏ rõ với Ngài là nghi ngờ lòng thương xót của Ngài, như Giuđa đã làm".

Đức Hồng Y cho biết: "Sống trong sự thật là sống theo Tám Mối Phúc Thật. Nghĩa là khước từ những điều dối trá trong lời nói và hành động của chúng ta. Nghĩa là chối từ thứ đạo đức giả vốn đẩy chúng ta bộc lộ khác với bản chất vốn có". 


Giáo Hội cũng phải chống lại sự dối trá và lừa gạt, cả trong Giáo Hội và trong thế gian, và đấu tranh "để người ta biết và sống với sự thật của Tin Mừng Chúa Kitô".


http://vietcatholic.net/News/Html/96213.htm

About Author

Advertisement

Đăng nhận xét

 
Top